29 กันยายน 2564 @ ขยายพื้นที่หน้าบ้านเตรียมตัวรับมือกับงานมหาศาลที่กำลังจะถาโถมเข้ามาในชีวิต รวมถึง "มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ" ที่กำลังจะเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญของประเทศไทย

สวัสดีครับทุกท่าน สืบเนื่องจากเราทุกคน ในปัจจุบันนี้คงไม่มีใครที่ทำงานเพียงเรื่องเดียว ส่วนใหญ่จะทำงานหลายเรื่อง หลายด้านไปพร้อมๆ กัน ผมกับภรรยาก็เช่นกัน เรามีงานหลายส่วน หลายเรื่องที่อยากทำ และต้องทำ รวมทั้งงานที่ต้องหาเลี้ยงชีพด้วย แต่เรามีกันเพียงคนละ 1 ชีวิต ไม่สามารถแบ่งภาคเหมือนในการ์ตูนได้ สิ่งสำคัญที่ทำได้คือ การบริหารเวลาเท่านั้น ซึ่งเป็นเวลาที่ทุกคนมีเท่ากัน เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่จะทำให้การบริหารเวลามีประสิทธิภาพ คือ การบริหารจัดการพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน หรือภายในสำนักงาน เรื่องนี้สำหรับผม เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้เรื่องใดเช่นกันครับ

ทำให้ครอบครัวเราตัดสินใจในการต่อเติมพื้นที่หน้าบ้านเกือบเต็มพื้นที่ เพื่อรองรับธุรกิจแหนมเนืองพร้อมทานในชื่อ "ร้านบ้านอร่อย ๒๕" และยังมีพื้นที่ทดลองธุรกิจสำหรับคนพิการที่ไม่สะดวกในการทำธุรกิจ แต่สะดวกเป็นผู้ถือหุ้น ในพื้นที่เล็กๆ หน้าร้าน ซึ่งผมเชื่อมั่นว่า ธุรกิจนี้จะเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะะกระบวนการทำธุรกิจนั้นแหวกแนวมาก อยากให้ทุกท่านติดตามความคืบหน้า 

แน่นอนครับว่า เราได้เตรียมพื้นที่อีกส่วนหนึ่งสำหรับเป็นฐานที่มั่นของ "มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ" ไว้ด้วย ซึ่งเป็นพื้นที่เอนกประสงค์ ที่สามารถใช้งานในธุรกิจ และใช้สำหรับประชุมใหญ่กับคณะกรรมการ หรือทีมงานจิตอาสาของมูลนิธิได้ ทำให้เราสามารถใช้พื้นที่เอนกประสงค์ได้อย่างคุ้มค่าครับ เช่นเคยนะครับ ผมขอนำรูปแบบการออกแบบ ซึ่งผมออกแบบเอง โดยเราได้ใช้บริการต่อเติมกับ บริษัท บิ๊ก บ๊อก คอนเทนเนอร์ จำกัด (ที่บริการได้อย่างยอดเยี่ยมในความเห็นส่วนตัวของผม) รวมทั้งยังทำแบบสามมิติให้เราได้อย่างดี เช่นเคย แบบต่างๆ ที่ผมนำมาเผยแพร่หวังว่าจะเกิดประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่าน ไม่มากก็น้อยนะครับ


ร่างแบบเดิมที่ผมทำขึ้นมาเอง เป็น Lay Out คร่าวๆ ที่ให้ลูกสาว (หนูนา) ช่วยวัดระยะ

ผมเกริ่นไว้ว่า ลูกสาวช่วยวัดระยะให้ ทำให้ระยะมี error อยู่ส่วนหนึ่งผิดพลาดไป 15 ซม. จึงมีการปรับแบบใหม่ แต่กลับเป็นผลดี ทำให้เรามีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น เรียกว่า ภาคบังคับก็ว่าได้ ซึ่งในรายละเอียดผมจะเขียนเป็นบทความชุดใหญ่ในเว็บไซต์ "ร้านบ้านอร่อย ๒๕" ในโอกาสต่อไปครับ

Lay Out พื้นที่ต่อเติมหน้าบ้านที่พร้อมดำเนินการ สำหรับทุกงานในอนาคตอันใกล้นี้ครับ


พื้นที่หน้าร้านบ้านอร่อย ๒๕ ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมโยงกับ 3 พื้นที่สำหรับ 2 ธุรกิจ+1 มูลนิธิ

พื้นที่นี้อยู่หน้าร้าน สำหรับธุรกิจสุดยอดกระบวนการที่ 1 เพื่อทดลองให้คนพิการ
ที่ไม่สะดวกทำธุรกิจ แต่เราจะเปลี่ยนคนพิการเป็นนักลงทุนแทน 



พื้นที่นี้เราเตรียมไว้เป็น พื้นที่เอนกประสงค์ ใช้ได้หลายงานพร้อมๆ กัน





พื้นที่นี้เป็นพื้นที่สำหรับธุรกิจใหม่ของครอบครัวเรา ที่กำลังทดลองตลาดออนไลน์ครัวเรือน

สำหรับการทุ่มเทปรับพื้นที่ ต่อเติมอาคารหน้าบ้าน ตามแบบที่ทุกท่านเห็นนั้น เราได้รับงบประมาณจากธนาคาร หลายท่านมีสอบถามผมว่า ในยุคโควิดระบาดแบบนี้ ทำไมถึงได้กล้าต่อเติมพื้นที่นี้ ผมจึงอยากนำเสนอปัจจัยสำคัญ 3 ข้อ ดังนี้ครับ

  1. งบประมาณนี้ เราได้ บสย. เป็นผู้ค้ำประกัน ทำให้ 12 เดือนแรก เราจ่ายเพียงดอกเบี้ยเท่านั้น อีกทั้งเรายังได้รับการสนับสนุนพิเศษที่ทางหน่วยงานรัฐช่วยจ่ายดอกเบี้ย 6 เดือนแรกแทนเรา เมื่อขึ้นเดือนที่ 13 จึงจะเริ่มจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย หลักพันเท่านั้น ทำให้เรามีเวลาทำการตลาดและจำหน่ายตามแผนที่วางไว้ ภายใน 12 เดือน ซึ่ง ณ ตอนนั้นเราจะมีความสามารถในการจ่าย เพราะเราต้องแบ่งส่วนเก็บเงินกำไรไว้ตลอด 12 เดือนแรกไว้เริ่มจ่ายในเดือนที่ 13 เรามั่นใจในแผนการตลาด 5 ปี ของเรา ซึ่งหากเราทำได้ตามแผนขั้นต่ำที่วางไว้แล้ว เราจะมียอดขายที่ทำกำไรได้ถึงเดือนละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท (หมายเหตุ: หากเป็นไปตามแผนนะครับ / แน่นอนว่า เราจะต้องทำให้ได้ตามแผนนั้น) สามารถติดตามแผนงานต่างๆ ของเราได้ที่เว็บไซต์ ร้านบ้านอร่อย ๒๕ ครับ
  2. ตามที่ผมได้เกริ่นไว้ในตอนต้นแล้วว่า การบริหารจัดการพื้นที่ทำงานและอยู่อาศัย จะส่งผลต่อการบริหารเวลา ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะเรื่องการบริหารพื้นที่นั้นอยู่ใน "หลักสูตรการศึกษาการทำงาน" (Work Study) ในสมัยที่ผมเรียนริญญาตรีที่พระจอมเกล้าธนบุรี หากเรามีแผนงานชัดเจนที่จะสามารถทำได้ไม่เพ้อฝัน เราต้องปรับปรุงพื้นที่สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
  3. ผมมีภรรยาที่มีความสามารถ และผมก็มั่นใจในกระบวนการคิดในงานต่างๆ ของตัวผม และมั่นใจในทีมงาน คณะกรรมการมูลนิธิ คณะที่ปรึกษาอาวุโส ทุกๆ ท่านที่มีส่วนร่วมในงานสำคัญๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เพราะทุกๆ ท่าน เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถทั้งสิ้น ความคิดที่ไม่หยุดนิ่ง คิดทำดี สะท้อนผลลัพธ์ที่ดี ได้คำปรึกษาจากคนที่มีความคิดดี เก่งกล้า และยังมีทีมงานที่ทำความดี เช่นเดียวกันกับครอบครัวของเรา .... ใช่ครับ ในหัวข้อนี้ ผมกำลังหมายถึง การที่เราจะลงมือทำสิ่งใดก็ตาม เราต้องมีทรัพยากรมนุษย์ที่ยอดเยี่ยมด้วย ซึ่ง ณ วินาทีนี้ เราพร้อมในเรื่องของบุคลากรที่ยอดเยี่ยมครับ

สำหรับผมแล้วในสภาวะที่วิกฤติ หากเราจะลงมือทำสิ่งใดแล้ว พิจารณาแล้ว มีความเสี่ยงไม่มาก หากเราลงมือก่อน เท่ากับเราออกวิ่งก่อนคนอื่น สถานการณ์โควิด มีบางอย่างบอกเราว่า ยังมีโอกาสเล็กๆ ซ่อนอยู่ ช่องแสงแห่งความสำเร็จขึ้นอยู่กับว่า ใครจะมองเห็น เรามีความมั่นใจว่า เราไม่ได้ทำธุรกิจที่จะร่ำรวย แต่เราทำธุรกิจเพื่อครอบครัวคนพิการ และเรายังทำธุรกิจเพื่อลูกค้าที่เห็นความตั้งใจของเรา สุดท้ายเราช่วยเหลือครอบครัวคนพิการโดยไม่มีเรื่องเชิงพาณิชย์เข้ามาเอารัดเอาเปรียบคนพิการ ความมุ่งมั่นแบบองค์รวมนี้ คือ งานองค์รวม ที่เรากำลังทุ่มเทให้สำเร็จอยู่ครับ

เครดิตออกแบบโดย บริษัท บิ๊ก บ๊อก คอนเทนเนอร์ จำกัด / ลิงก์เว็บไซต์ https://www.bigboxcontainer.co.th/


086-314-7866

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น