บทความพิเศษ "ทำไมต้องเปลี่ยน" = เปลี่ยนจาก "เครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ" เป็น "มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ" เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความพิเศษ "ทำไมต้องเปลี่ยน" เพื่อสื่อสารสาระ แนวคิด และความมุ่งมั่นของเรา ที่มีความตั้งใจที่จะนำพา  คนพิการและ "ครอบครัวคนพิการ" ออกเดินทางบนถนนสายใหม่ ขอเรียกว่า "ถนนไฮเวย์ปัญพัฒน์"  (PUNYAPAT HIGHWAY) เพราะเรามีวิธีการ กระบวนการ ที่สร้าสรรค์ ที่เป็นนวัตกรรม มาเป็นเครื่องมือ เป็นแนวทาง ให้คนพิกการและ "ครอบครัวคนพิการ" ได้เป็นทางเลือกให้กับชีวิตได้ เหลือเพียงว่า คนพิการแะครอบครัวรายใดที่จะเลือกขับเคลื่อนชีวิตตนเองบนถนนไฮเวย์ปัญพัฒน์ หรือไม่เท่านั้นเองครับ



ความเป็นมา: ที่มาสำคัญของการก่อตั้ง "มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ" มีฐานเดิมจากการทำงานของ "เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" และงานในอดีตที่ผ่านมา ด้านการพัฒนาอาชีพคนพิการ อีกทั้งตลอดการทำงาน การต่อสู้ เราได้พบกับอุปสรรคมากมาย ส่วนหนึ่งของอุปสรรคปัญหา คือ การไม่มีองค์กรการกุศล ที่เราสามารถดูแลบริหารจัดการได้ตามแนวคิดการจัดการปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม ทำให้ลึกๆ แล้ว เราก็อยากมีองค์กรเช่นกัน แต่ในสถานการณ์หลังการต่อสู้ (แบบตั้งรับ) กับฝ่ายทุจริตคอรัปชั่น กว่า 3 ปี จึงไม่มีความพร้อมในด้านทุนจัดตั้งมูลนิธิ อีกทั้งการทำงานในนามมูลนิธิ ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง เราจึงยังหยุดความคิดการตั้งมูลนิธิไว้ในใจของเรา




แรงกระตุ้น: หลังเราได้รับความช่วยเหลือจากคุณปัญญา พุทธิชูโรจน์ ซึ่งเห็นความตั้งใจมุ่งมั่นในการทำงานของเรา รวมถึงความรู้สึกสงสารด้วยก็ว่าได้ คุณปัญญา จึงได้กระตุ้นให้เราจัดตั้งมูลนิธิ และยังสนับสนุนอนุเคราะห์ให้ทุนจัดตั้งมูลนิธิ จึงสามารถจัดตั้งมูลนิธิได้ (อ่านเพิ่มเติมในบทความตอนที่ 1/5) ต้องขอบพระคุณคุณปัญญา พุทธิชูโรจน์ อย่างสูง สำหรับการมีองค์กรเพ่อคนพิการที่ทำงานโดยไม่หวังสิ่งอื่นใดนอกจาก ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของครอบครัวคนพิการ โดยไม่มีการทุจริต เอารัดเอาเปรียบคนพิการ อย่างเช่น องค์กรเพื่อคนพิการส่วนใหญ่ในประเทศไทยทุกวันนี้ที่กระทำการทุจริต อย่างมากมายกว้างขวาง


ทำไมชื่อ "ปัญพัฒน์": เดิมเราขับเคลื่อนในนาม "เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ดังนั้นควรจะใช้ชื่อว่า "มูลนิธิพิทักษ์สิทธิคนพิการ" การรวมตัวเพื่อต่อสู้นั้นชื่อจะบ่อกถึงเจตนรมย์ เมื่อความตตตั้งใจมีเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น จึงควรตั้งชื่อเพื่อสื่อสารความคิดความตัััใจของเราออกไปให้สังคมรับรู้ อีกทั้งชื่อที่เราตั้งนั้น ผู้คนต้องจดจำได้ง่าย สำคัญที่สุด มนุษย์เราต้องมีความกตัญญูกตเวทีเป็นหลักสำคัญ ดังนั้น การใช้ชื่อ "ปัญพัฒน์" จึงเป็นชื่อที่ตอบทุกคำถาม ที่เราได้กล่าวมาทั้งหมด และในที่สุดเรามีความมั่นใจว่า "มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ" จะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของประเทศไทยและในระดับนานาชาติ ด้วยผลงานที่ได้รับการยอมรับจากทุกระดับ

ถนนไฮเวย์ปัญพัฒน์: มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ จะสร้างเส้นทางถนนหลวงขนาดใหญ่สำหรับครอบครัวคนพิการที่มีความกว้างขวาง มีความปลอดภัย มีสิทธิของคนพิการมากมายตลอดถนนเส้นนี้ อีกทั้งยังมีโอกาสอื่นๆ ที่ครอบครัวคนพิการควรได้รับ เราขอให้คนพิกาารและสมาชิกในครอบครัว รอติดตามโครงการต่างๆ ของเรา เพื่อโอกาสใหม่ๆ ที่แตกต่าง ที่ดีกับคนพิการและครอบครัวคนพิการทุกประเภทความพิการ


086-314-7866

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น